วันนี้ (8 ม.ค.61) ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการร่วมกั บหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้ องดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมานั้น
เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 ครบ 1 เดือนของการดำเนิ นโครงการตลาดประชารัฐ กระทรวงมหาดไทย ได้จัดประชุมหารือการดำเนิ นงานโครงการตลาดประชารัฐ ร่วมกับหน่วยงานเจ้ าของตลาดประชารัฐทั้ง 10 ประเภท และหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว และกรมธนารักษ์ ซึ่งที่ประชุมได้ กำหนดแนวทางการดำเนินงานในก้ าวต่อไปของตลาดประชารัฐ 5 ด้าน ได้แก่
1. ปรับปรุงตลาดประชารัฐสู่ มาตรฐานตลาดสะอาด ตลาดปลอดภัย โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานตลาดที่ กระทรวงมหาดไทยร่วมกั บกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดแนวทางการปรับปรุ งสภาพตลาดต่าง ๆ ของรัฐ เพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรี ยบร้อย สะอาดและถูกสุขลักษณะ
2. แต่งตั้งและอบรมผู้บริหารจั ดการตลาดประชารัฐ Chief Marketing Officer (CMO) ประจำแต่ละตลาดทุกประเภท เพื่อทำหน้าที่บริหารจั ดการตลาด จัดทำแผนงานการตลาด วิเคราะห์การตลาด เพิ่มยอดขาย พัฒนาสินค้า สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริ โภค และแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางธุ รกิจรูปแบบใหม่ เพื่อนำพาตลาดไปสู่ความสำเร็จที่ ยั่งยืน โดยมี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานดำเนินการ
3. จัดตั้ง “คลินิกผู้ประกอบการตลาดประชารั ฐ” เพื่อสัมภาษณ์และคัดกรองผู้ ประกอบการที่ประสงค์จะจำหน่ายสิ นค้าอย่างแท้จริง นำมาพัฒนาศักยภาพการสรรหาสินค้ าทั้งด้านการค้าขายและการตลาด เพื่อสร้างให้เป็นผู้ ประกอบการที่สามารถค้าขายได้อย่ างยั่งยืนและหาเลี้ยงชีพได้ด้ วยตนเองต่อไป โดยมี กรมการพัฒนาชุมชน และเลขานุการร่วมภาคเอกชน คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิ จฐานรากและประชารัฐ (E3) เป็นหน่วยงานดำเนินการ
4. ส่งเสริมตลาดประชารัฐเพื่อการท่ องเที่ยว ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ ยวและกีฬา คัดเลือกตลาดประชารัฐที่มีศั กยภาพเข้าร่วมกิจกรรม “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการพั ฒนาฟื้นฟูตลาดประชารัฐให้เป็ นแหล่งท่องเที่ยว โดยมี กรมการท่องเที่ยว เป็นหน่วยงานดำเนินการ
5. ติดตามประเมินผลความสำเร็ จโครงการตลาดประชารัฐ โดยความร่วมมือกับสถาบันบัณฑิ ตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในทุกระยะการดำเนินงาน เพื่อวิเคราะห์ถอดบทเรียน (Best Practice) ติดตามความก้าวหน้า ศึกษาผลกระทบของตลาดประชารัฐต่ อประชาชน
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานภาคี จะดำเนินการพัฒนาและต่ อยอดการดำเนิ นโครงการตลาดประชารัฐ เพื่อสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สร้างโอกาส สามารถเข้าถึงทรัพยากร ยกระดับรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และศักยภาพการแข่งขั นของประชาชนผู้ประกอบการได้อย่ างยั่งยืน.
ครั้งที่ 3/2561
