วันนี้ (12 ก.ย. 68) นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้ารับ “รางวัลเลิศรัฐ” ประจำปี พ.ศ. 2568 จากศาสตราจารย์กิตติคุณ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ กรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ โดยมี นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงและระดับกรมร่วมพิธี ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพคเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี
โอกาสนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร อธิบดีกรมการปกครอง นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี อธิบดีกรมที่ดิน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คณะผู้บริหารกรม ผู้ว่าราชการจังหวัด เข้ารับรางวัลเลิศรัฐประเภทต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก
สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ให้ได้รับ “รางวัลเลิศรัฐ ประเภทรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0)” นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่ได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประเภทรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) อีก 14 หน่วยงาน แบ่งเป็นหน่วยงานระดับกรม จำนวน 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการปกครอง กรมการพัฒนาชุมชน และกรมที่ดิน และระดับจังหวัด จำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ตรัง ตราด นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นนทบุรี ศรีสะเกษ สงขลา สระบุรี สุพรรณบุรี สุรินทร์
สำหรับ รางวัลเลิศรัฐประเภทรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้รับ มีที่มาจากผลงานการพัฒนาองค์กรสู่ระบบราชการ 4.0 ผ่านการ “เปลี่ยนวิธีคิด ปรับระบบงาน และพัฒนาวิธีการทำงาน เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการของหน่วยงานและตอบโจทย์ประชาชน” การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลสำคัญมาใช้ เพื่อประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย ประมวลวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของประชาชนแบบมีส่วนร่วม ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ บรรลุวิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรสมรรถนะสูงในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่”
นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า รางวัลเลิศรัฐถือเป็นรางวัลของชาวมหาดไทยและชาวสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยรวมที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาและยกระดับการดำเนินงานขององค์กรเพื่อให้บริการแก่พี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และรางวัลนี้ถือเป็นขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการและบุคลากรทุกระดับทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และขอให้ทุกหน่วยงานได้นำแนวทางที่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้สะท้อนในการประเมินไปประยุกต์ใช้ในการต่อยอดการทำงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ‘บำบัดทุกข์ บำรุงสุข’ ประชาชน อย่างต่อเนื่อง และรักษามาตรฐานการดำเนินงานขององค์กรเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างยั่งยืน
กองสารนิเทศ สป.มท.
ครั้งที่ 752/2568 วันที่ 12 ก.ย. 2568