เมื่อวานนี้ (6 ตุลาคม 2568) เวลา 17.00 – 19.00 น. นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายชูชีพ พงษ์ไชย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมงาน “Amazing Thailand Mid – Autumn Night 2025” ที่ห้าง One Bangkok กรุงเทพฯ โดยมี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน
นายอรรถกร กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมอย่างยิ่งในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านพลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในทุกมิติ ทั้งด้านความปลอดภัย มาตรฐานการบริการ และคุณภาพของประสบการณ์การเดินทาง ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและยั่งยืน หรือ Smart & Sustainable Tourism โดยได้เร่งขับเคลื่อนตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่มีศักยภาพสูง ตามนโยบายสำคัญ Big Impact Act Fast ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามุ่งผลักดันเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงรูปธรรมอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับการดำเนินโครงการ Nihao Month ของ ททท. ที่ต้องการกระตุ้นความสนใจและการเดินทางจากนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างการรับรู้และส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงวัฒนธรรม มิตรภาพ และส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่าแก่นักท่องเที่ยวในทุกครั้งที่มาเยือน ประกอบกับเป็นโอกาสสำคัญในการเฉลิมฉลองมิตรภาพ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย – จีน ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และช่วงวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ในมิติของประชาชนสู่ประชาชน สร้างความเชื่อมโยงผู้คนทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน ด้วยรอยยิ้ม ความจริงใจ และความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม
สำหรับงานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงเทศกาลวันชาติจีน (Golden Week) วันไหว้พระจันทร์ และขยายผลต่อเนื่องไปยังฤดูท่องเที่ยวปลายปีจนถึงเทศกาลตรุษจีน ผ่านการสร้างความสนใจและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับพันธมิตรในตลาดจีน รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน โดยได้นำครีเอเตอร์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่คัดเลือกจากกิจกรรม Thailand, Told by You – UGC Challenge & FAM Trip ที่ใช้กลไก User – Generated Content (UGC) Selection ร่วมผลิตคอนเทนต์สะท้อน “เสน่ห์ไทย” ภายใต้แนวคิด “5 Must Do in Thailand” ได้แก่ Must Eat (ชิมอาหารท้องถิ่น) Must See (ชมวัฒนธรรม) Must Seek (ตามหาที่เที่ยวยอดนิยมและ Unseen) Must Buy (ซื้อหัตถกรรมชุมชน) และ Must Beat (ลองกิจกรรมกีฬาและความท้าทาย) และ “Soft Power 5F” จำนวน 50 คน ร่วมกับ Mega Influencer อีก 50 คน รวม 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมเดินทางทดสอบสินค้าและประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ และร่วมสัมผัสประสบการณ์ใน 4 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ พัทยา (ชลบุรี) ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) ในช่วงระหว่างวันที่ 5 – 10 ตุลาคม 2568
กองสารนิเทศ สป.มท.
ครั้งที่ 824/2568 วันที่ 7 ต.ค. 2568