วันนี้ (25 พ.ค.61) ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายในการดำเนินการขั บเคลื่อนและปรับปรุงประสิทธิ ภาพของระบบการให้บริ การประชาชนของส่วนราชการและหน่ วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกั ดกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นไปในทิศทางที่สอดรับกั บการเปลี่ยนแปลงของสังคมและวิถี ชีวิตของพี่น้องประชาชน เพื่ ออำนวยความสะดวกและตอบสนองไลฟ์ สไตล์ของประชาชน และปรับปรุงระบบการทำงานรองรั บสังคมดิจิทัล ภายใต้การขับเคลื่อนมหาดไทย 4.0 ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0
เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ แก่พี่น้องประชาชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านสาธารณู ปโภคพื้นฐาน (ไฟฟ้า-ประปา) ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ทั้ง 4 แห่ง จึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบการให้ บริการด้วยแอปพลิเคชั่นซึ่ งสามารถใช้บริการผ่าน Smartphone หรือ Tablet โดยไม่ต้องเดินทางไปใช้บริการ ณ สำนักงานของหน่วยงาน ดังนี้
1. MEA Smart Life โดยการไฟฟ้านครหลวง ภายใต้แนวคิด “App โดนใจ เรื่องไฟฟ้ามีทุกเรื่อง” ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถตรวจสอบค่ าไฟฟ้าและหน่วยการใช้ไฟย้อนหลั งได้ 6 เดือน การรับชำระค่าไฟฟ้าผ่านบั ตรเครดิต ระบบแจ้งเตือนเมื่ อครบกำหนดชำระค่าไฟฟ้า และผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบพิ กัดสถานที่รับชำระค่าไฟฟ้า รวมทั้งยังสามารถติ ดตามการประกาศวันปิดปรับปรุ งระบบไฟฟ้าล่วงหน้า รวมถึงการแจ้งระบบไฟฟ้าขัดข้ องอีกด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทาง Google play และ App Store
2. PEA Smart Plus โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภายใต้แนวคิด One Touch Service “จัดให้ง่าย ได้ทุกเรื่อง” ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งมีคุณสมบัติ สามารถขอใช้ไฟฟ้าใหม่ แจ้งเตือนค่าไฟฟ้า ชำระค่าไฟฟ้า คำนวณค่าไฟฟ้า สถานที่รับชำระ การแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง และการประกาศดับไฟฟ้า โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทาง Google play และ App Store
3. MWA OnMobile โดยการประปานครหลวง มีคุณสมบัติสามารถตรวจสอบค่าน้ำ ประปา และชำระค่าน้ำด้วยบัตรเครดิต หรือนำบาร์โค้ดหรือ QR code ที่แสดงผลแทนใบแจ้งค่าน้ำ ไปแสดงเพื่อชำระค่าน้ำที่สำนั กงานประปาสาขา หรือตัวแทนชำระเงิน (เคาน์เตอร์เซอร์วิส) ได้ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งทาง Google play และ App Store
4. PWA Digital Bill โดยการประปาส่วนภูมิภาค โดยนำระบบการใช้งานของ Application Apple wallet และ My wallet มาผสานกับระบบการแจ้งค่าน้ำ ประปาอิเล็กทรอนิกส์ PWA Digital Bill ซึ่ งสามารถอำนวยความสะดวกแบบครบวงจ รผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งการตรวจสอบค่าน้ำประปา การชำระค่าน้ำประปา หรือนำบาร์โค้ดไปแสดงที่ตั วแทนรับชำระแทนบิลกระดาษ การรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ ตลอดจนมีระบบแจ้งเตื อนครบกำหนดชำระ โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่ http://pwa.mywallet.co
โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทย มุ่งเดินหน้าพัฒนาระบบการให้บริ การประชาชนในทุกด้านตามอำนาจหน้ าที่ ด้วยการปรับเปลี่ ยนระบบการทำงานของส่ วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้ องประชาชนสามารถรับบริ การของกระทรวงมหาดไทยได้อย่ างสะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรมในสังคมยุคดิจิทัลต่ อไป.
ครั้งที่ 112/2561 วันที่ 25 พ.ค. 2561
