รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ คณะผู้ตรวจการประเมิน และ ก.พ.ร.
ในโอกาสเข้าตรวจการประเมินรางวัลเลิศรัฐ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit)
วันนี้ (15 ก.ค. 62) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ คณะผู้ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประกอบด้วย ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ นางสาวดารัตน์ บริพันธกุล
นางฉวีวรรณ เกียรติโชคชัยกุล และผู้แทนจากสำนักงาน ก.พ.ร. เนื่องในโอกาสการเข้าตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับการตรวจประเมินดังกล่าว
ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้ตรวจการประเมินรางวัลเลิศรัฐ ที่ได้มาตรวจประเมิน (Site Visit) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยในวันนี้
ซึ่งเป็นการเข้าตรวจประเมินรางวัล ณ พื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการที่ได้ผ่านการประเมินในขั้นตอนที่ 2 แล้วจะต้องรับ
การตรวจประเมินในพื้นที่ปฏิบัติงานจริงด้วย โดยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่มีบทบาทสำคัญในการเป็น
“เสนาธิการ” ของกระทรวงมหาดไทย และเป็นกลไกสำคัญในการวางแผน กำหนดทิศทางขับเคลื่อนแผน และถ่ายทอดนโยบายไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขและอยู่เคียงข้างประชาชน จึงจำเป็นต้องมีสมรรถนะในการดำเนินงานที่หลากหลายและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน รวมทั้งได้มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานอีกด้วย สำหรับปี 2562 นี้ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ผ่านการพิจารณาผลในขั้นตอนที่ 2 ในสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวด 4 ด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินการขององค์การและการจัดการความรู้ ซึ่งการเข้ารับการตรวจประเมินในครั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีการนำเสนอผลงานของหน่วยงาน โดยเป็นการสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และนำเสนอผลงานที่มีความโดดเด่น มีแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) รวมทั้งผลงานสำคัญที่สะท้อนความสำเร็จของการบริหารจัดการองค์การของหมวด 4 และที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางการพัฒนาหน่วยงานในอนาคต เพื่อแสดงถึงการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของกระทรวงมหาดไทย เช่น การใช้ข้อมูลเพื่อการบริหารและนำไปสู่การกำหนดนโยบายของรัฐบาลและการพัฒนาในพื้นที่ การจัดการความรู้ (KM) และสร้างตัวแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนภารกิจของหน่วยงาน การจัดทำระบบฐานข้อมูลและระบบสนับสนุนการขับเคลื่อนการทำงาน การจัดทำระบบตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลแผนงาน/โครงการต่างๆ รวมถึงการจัดทำระบบรับและติดตามเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรม เป็นต้น นอกจากนี้ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factors) ในการดำเนินงานของหน่วยงาน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารมีนโยบายชัดเจน สนับสนุนการดำเนินงาน 2) ความพร้อมของบุคลากรในการตอบสนองต่อการปฏิบัติงาน 3) มีกลไกและการบูรณาการความร่วมมือครอบคลุมทุกระดับพื้นที่ 4) การเข้าถึง/ใกล้ชิดประชาชน ทำให้ทราบข้อมูลเชิงลึก และ 5) มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
โดยการตรวจประเมินในวันนี้ คณะผู้ตรวจการประเมินรางวัลเลิศรัฐ ได้มีการซักถาม และเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จะได้นำข้อเสนอแนะและความคิดเห็นที่ได้จากการตรวจประเมินในครั้งนี้ ไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมและนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการสนับสนุนระบบการทำงานเพื่อก้าวสู่ความเป็นยุคดิจิทัล เพื่อให้การขับเคลื่อนงานในภารกิจบรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน และการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืนต่อไป
จากนั้น คณะผู้ตรวจการประเมิน ได้เยี่ยมชมพื้นที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งนิทรรศการการบริหารงานราชการภายในของกระทรวงมหาดไทย และการทำงานของศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นศูนย์บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) มีการปฏิบัติงานร่วมกับทุกหน่วยงานในการให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน รวมถึงช่องทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสื่อสารต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทย
กลุ่มงานเผยแพร่การประชาสัมพันธ์ กองสารนิเทศ สป.มท.
ครั้งที่ 100/2562 วันที่ 15 ก.ค. 2562