ข่าวมหาดไทย มหาดไทยเดินหน้า 8 แนวทางขับเคลื่อนตลาดประชารัฐสู่ความยั่งยืน โดย กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย 10 เมษายน 2018 10 เมษายน 2018 12 ยอดวิว วันนี้ (10 เม.ย.) ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการตลาดประชารัฐทั้ง 10 ประเภท และได้ส่งเสริม พัฒนา ต่อยอดการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐอย่างต่อเนื่องนั้น เพื่อเป็นการขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐในระยะต่อไป นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติในการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐเพิ่มเติม ดังนี้ 1. เร่งรัดการจัดสรรพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ผู้ประกอบการ โดยอาจกระจายไปยังตลาดที่มีพื้นที่รองรับผู้ประกอบการได้ เช่น ตลาดเคหะประชารัฐ และตลาดประชารัฐ Modern Trade 2. เร่งรัดการจัดอบรมผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (Chief Marketing officer : CMO) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหารจัดการในทุกด้าน 3. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการระดับ C ตามความเหมาะสม และเป็นไปตามความต้องการของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ประสานงานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่เกี่ยวกับโครงการสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยเพื่อสนับสนุนด้านการจัดหาเงินทุน 4. ดำเนินการประเมินมาตรฐานตลาดประชารัฐตามแนวทางที่กำหนด รวมทั้งให้มีการทดสอบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 5 ชนิด ประกอบด้วย 1) ฟอร์มาลิน 2) สารกันรา 3) สารบอแรกซ์ 4) สารฟอกขาว และ 5) ยาฆ่าแมลง 5. ส่งเสริมตลาดประชารัฐด้านการท่องเที่ยว โดยเร่งรวบรวมและจัดส่งข้อมูลตลาดประชารัฐที่มีศักยภาพให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อบรรจุในปฏิทิน “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศทราบ รวมทั้งให้ประสานความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสาขาในพื้นที่จัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เชื่อมโยงกับตลาดประชารัฐ และ OTOP Tourism Village ซึ่งในปัจจุบัน มีจังหวัด และหน่วยงานกำกับดูแลตลาด ได้คัดเลือกตลาดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวแล้วจำนวน 144 แห่งจาก 67 จังหวัด 6. เน้นย้ำให้ CMO ดำเนินการสำรวจติดตามผลประกอบการและความพึงพอใจของผู้ขาย และสอบถามความคิดเห็นของผู้ซื้อผ่านระบบ Online เพื่อประเมินผลความสำเร็จ และนำผลสะท้อนมาปรับปรุงโครงการตลาดประชารัฐ 7. สำรวจตลาดประชารัฐและตลาดเอกชนที่ดำเนินการอยู่ในพื้นที่ ให้มีการบริหารจัดการตลาดอย่างเหมาะสม เช่น การอนุญาตจัดตั้งตลาด และการควบคุมบริหารจัดการให้เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบของราชการอย่างเคร่งครัด 8. จัดทำข้อมูลข่าวสารกิจกรรมภายใต้โครงการตลาดประชารัฐ เพื่อเป็นข้อมูลในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้งาน กิจกรรม ตลาดประชารัฐอย่างสม่ำเสมอต่อไป รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทย มีความตั้งใจในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้ค้า และผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ ได้รับการต่อยอดทางด้านการค้าขาย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานภาคีร่วมบูรณาการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ตลาดประชารัฐเป็นตลาดแห่งโอกาส ตลาดแห่งอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างยั่งยืนต่อไป. ครั้งที่ 82/2561 วันที่ 10 เม.ย. 2561 ก่อนหน้า ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย เปิดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ตลอดเทศกาลสงกรานต์ บูรณาการทุกหน่วยงาน พร้อมอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนทุกที่ ทุกเวลา ถัดไป มท. ร่วมกับ GISTDA จัดทำโครงการ “ทีมประชารัฐเฝ้าระวังไฟป่าและหมอกควัน” ขึ้น เพื่อส่งเสริมภาค ปชช.ร่วมแก้ไขปัญหาด้านสาธารณภัยในพื้นที่ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือทีมประชารัฐในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่…คลิกอ่านเพิ่มเติม บทความที่เกี่ยวข้อง “มหาดไทย” ยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการตร... 15 ธันวาคม 2025 “รมช.มท.ก้อย-ศศิธร” แถลงข่าวมหกรรมของข... 15 ธันวาคม 2025 “อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์” ปลัด มท. ประกา... 15 ธันวาคม 2025 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุด... 15 ธันวาคม 2025 มท.4 “ศศิธร” ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เปิ... 14 ธันวาคม 2025 “รมช.มท.ศักดิ์ดา” แถลง “ปิดกองบัญชาการ ปภ.ชาติ ส่ว... 14 ธันวาคม 2025 ผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ขอบคุณและชื่นชมความเ... 13 ธันวาคม 2025 “รมช.มหาดไทย ศศิธร” เป็นประธานประชุมรัฐมนตรีอาเซีย... 13 ธันวาคม 2025 คกก.นโยบายลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ เห็นชอบขับเคล... 12 ธันวาคม 2025